Brand association là gì? Các thuật ngữ về thương hiệu bạn cần biết

Bạn đã từng nghe qua nhưng không biết Brand association là gì? Cùng Flava Entertainment Productions tìm hiểu về nó và các thuật ngữ marketing khác mà bạn có thể cần đến nhé.

Brand association là gì?

Khái niệm

Brand Association có nghĩa là sự liên tưởng thương hiệu hay liên kết thương hiệu. Là những thứ liên kết với trí nhớ khách hàng (Niềm tin, cảm giác, sự hiểu biết…) đến thương hiệu của bạn một cách trực tiếp hoặc gián tiếp.

Brand association là gì

Brand association là gì? (Ảnh: Internet)

Ví dụ: Khi nhắc tới Hướng Nghiệp Á Âu, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến dạy nghề, nấu ăn, pha chế, với biển hiệu có các yếu tố màu sắc, thiết kế, câu slogan “Chuyên nghiệp – Đẳng cấp”.
Các điểm này làm giàu thêm hình ảnh của Hướng Nghiệp Á Âu và nếu khách hàng hài lòng với các khóa học hoặc sự phục vụ tốt (Khi so sánh với các trung tâm dạy nghề khác), những ấn tượng trên sẽ gia tăng hoặc cũng cố chất lượng dịch vụ.

Trong đó, chất lượng được cho là yếu tố quyết định trực tiếp và các liên kết thương hiệu có vai trò tác động gián tiếp lên hành vi người dùng.

Khi lên các chiến lược truyền thông các thương hiệu cần  ưu tiên cho chất lượng trước khi theo đuổi các yếu tố liên kết.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, chất lượng giữa các thương hiệu với nhau đều có sự tương đồng, không thể so sánh được trực tiếp thì vài trò của  các ấn tương liên kết là điểu trở nên quan trọng, quyết định sự thành công.

Nguồn ấn tượng của liên kết

Có rất nhiều nguồn ấn tượng liên kết khác nhau để tạo nên sự đa dạng hóa cho hình ảnh thương hiệu, nó có thể là thông số sản phẩm, giá cả, cách sử dụng hay dịch vụ…

Các ấn tượng thương hiệu này được chỉ có thể liên kết khi có sự nhắc nhớ, khắc họa nhất định. Tạo nên sự tương quan giữa chúng với hình ảnh thương hiệu.

Thế nên trong quá trình truyền thông, cần hạn chế thay đổi các thông điệp liên tục, khiến chúng trở nên hổn độn, nhất thời, khó có sự liên kết lâu dài. Hình ảnh trở nên nên nhạt, khó định hình trong lòng khách hàng.

Các thuật ngữ về thương hiệu khác mà bạn cần biết

Brand – Thương hiệu

Thương hiệu là một cái tên, thuật ngữ, biểu tượng, thiết kế, dấu hiệu hay sự kết hợp của các yếu tố này, giúp phân biệt các công ty, tổ chức, sản phẩm, dịch vụ so với đối thủ trong mắt người tiêu dùng (Theo American Marketing Association).

Do đó các thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ cần nghiên cứu tạo nên sự khác biệt với các đối thủ cùng ngành. Các đặc điểm khác biệt này  có thể về mặt vật chất, lý tính (Liên quan đến các chức năng của thương hiệu). Nó cũng có thể về mặt logo, slogan, cảm xúc (Liên quan đến các giá trị mang tính chất trừu tượng). Các giá trị này  sẽ tạo nên sự khác biệt, đánh giá cao của khách hàng so với các  sản phẩm, dịch vụ vô danh hay thương hiệu yếu kém.

Ví dụ, để tạo nên sự khác biệt của Trung Nguyên không chỉ ở hương vị cafe, logo có chữ Trung Nguyên, nền đỏ quen thuộc mà là cảm giác thân thuộc rất Việt Nam, thoãi mái, phục vụ thân thiện mà khách hàng nhận thấy ở các quán cafe Trung Nguyên mang lại.

Brand positioning (Định vị thương hiệu)

Brand positioning là cách mà các doanh nghiệp xây hựng hình ảnh thương hiệu tạo nên thể thống nhất, có vị trí trong thị trường và khách hàng. Nó cũng là dấu hiệu để khách hàng nhớ đến, cân nhắc khi đưa ra các quyết định mua hàng, so sánh với các thương hiệu khác.

Các phương pháp phổ biến hiện nay:

  • Định vị  theo chất lượng sản phẩm.
  • Định vị theo tính năng.
  • Định vị theo quan hệ, mang các thông điệp kết nối cảm xúc của khách hàng với sản phẩm.
  • Định vị theo nhu cầu, mong muốn, đưa ra các hình mẫu lý tưởng mà họ muốn trở thành.

Brand equity (Giá trị thương hiệu)

Brand equity là thuật ngữ để chỉ tổng giá trị của một thương hiệu, khi đó nó là một tài sản riêng biệt, độc lập, tập hợp tất cả các yếu tố gắn liền với thương hiệu, tạo nên mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng.

Brand equity

Brand equity (Ảnh: Internet)

Chúng thường được phản ánh thông qua cách mà khách hàng, người tiêu dùng nghĩ, cảm nhận, phản ứng với thương hiệu và các yếu tố tài chính, lợi nhuận, thị phần có được nhờ thương hiệu.

Brand equity bao gồm:

  • Brand awareness: Là khả năng người tiêu dùng có thể nhận biết được sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu đó có, cung cấp. Một trong số các thương hiệu có mức độ nhận thức trên toàn cầu có thể kể đến như: Pepsi, Facebook, Apple, Adidas…
  • Brand loyalty: Là độ trung thành của khách hàng với một thương hiệu, khi thương hiệu có sự thay đổi về mặt sản phẩm hay giá cả, họ vẫn ưu tiên sử dụng.
  • Brand association: Là những tính năng, đặc tính mà khách hàng liên tưởng tới khi họ có suy nghĩ đến thương hiệu như: Lợi ích từ các đặc tính, cách thức sử dụng, người sử dụng, cách thức sử dụng, nguồn gốc.
  • Perceived quality: Là đánh giá của khách hàng về thương hiệu thông qua quá trình sử dụng, so sánh với các thương hiệu cùng ngành.
  • Các tài sản khác: Bảo hộ độc quyền, sáng chế…

Brand identity (Nhận diện thương hiệu)

Về cơ bản, nó là cách thương hiệu khẳng định bản thân với người tiêu dùng, nó tạo nên bản sắc cho thương hiệu, có độ riêng biệt.

Chính xác hơn Brand identity là tất cả các yếu tố hữu hình, tạo sự hấp dân về mặt thị giác tạo nên sự thống nhất trong tâm trí người dùng và giúp người tiêu dùng phân biệt với các thương hiệu khác. Nó là nột phần trong Brand bao gồm nhãn hiệu, bao bì, đồng phục…

Brand identity

Brand identity (Ảnh: Internet)

Hệ thống nhận diện thương hiệu (Brand identity system – BIS) được gắn liền với nhận diện thương hiệu. Hệ thống này là những tiêu chuẩn, chuẩn mực cần thực hiện nhằm tạo sự thống nhất về mặt hình ảnh tại các điểm chạm giữa người tiêu dùng và thương hiệu. Một BIS bao gồm:

  • Sứ mệnh, giá trị mà thương hiệu đại diện, mang lại.
  • Logo guidelines: Logo được xem là duy nhất nên không được thay đổi trong quá trình sử dụng.
  • Bảng màu: Màu sắc, cách phối màu của các ấn phẩm, hình ảnh, theo quy luật.
  • Font chữ: Được sử dụng tùy vào mục đích, hoàn cảnh khác nhau.
  • Template: Các biểu mẫu bốn cục được thiết kế riêng như slide powerpoint, thư mời, biên bản…
  • Assets: Các thông tin về thiết kế được lưu trữ chính xác, toàn bộ để có thể truy cập và sử dụng.

Brand personality (Tính cách thương hiệu)

Brand personality là việc nhân hóa thương hiệu như một con người, mang tính cách, đặc điểm như con người nhằm tạo sự khác biệt so với cá thương hiệu của đối thủ. Nó được thể hiện qua cách ứng xử của nhân viên từ cách phục vụ, chăm sóc, giọng nói, hình ảnh, tác phong. Việc lựa chọn được một tích cách phù hợp cho thương hiệu là một điều vô cùng cần thiết, giúp thương hiệu gần hơn với người tiêu dùng.

Qua bài viết mong giúp các bạn định nghĩa và hiểu một phần về marketing, hãy theo dõi  chúng tôi để cập nhật các bài viết, thông tin mới nhất nhé.

The post Brand association là gì? Các thuật ngữ về thương hiệu bạn cần biết appeared first on Công Ty Truyền Thông Media, Digital Marketing - Flava Entertainment Productions.


Nguồn: http://flavaentertainmentproductions.com/digital-marketing/brand-association-la-gi/ Theo dõi để cập nhật các tin tức mới tại: https://flavaentertain.blogspot.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách Kiểm Tra Từ Khóa Trên Google Adwords Nhanh Và Đơn Giản Nhất

Integrated marketing communication là gì? Vai trò và các công cụ truyền thông

BREADCRUMBS LÀ GÌ? CÁCH DÙNG BREADCRUMBS TỐI ƯU SEO HIỆU QUẢ