Brand awareness là gì? tầm quan trọng và cách xây dựng Brand Awareness như thế nào?

Bạn đã biết đến Nike, Adidas, Samsung, Apple? Bạn từng nghe ai bảo họ là tín đồ của các nhãn hiệu trên chưa? Nếu bạn đã nghe thì đó là các doanh nghiệp có Brand Awareness (độ nhận diện thương hiệu) đáng ngưỡng mộ.  Thế Brand Awareness là gì, tầm quan trọng và cách xây dựng Brand Awareness như thế nào? Tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Flava Entertainment Productions (FEP) nhé.

Brand awareness là gì?

Brand Awareness là nhận thức thương hiệu. Truyền thông Marketing thành công khi tất cả các công cụ truyền thông được áp dụng phải thúc đẩy được quá trình nhận thức của người dùng về thương hiệu thông qua hàng loạt các diễn biến và giai đoạn tâm lý.

Brand awareness là gì

Brand awareness là gì? (Ảnh: Internet)

Ví dụ, hình ảnh quảng cáo Biti’s. Mục tiêu của quảng cáo là tạo nên nhận thức rằng sản phẩm mang giá trị nâng niu đôi chân của người Việt Nam. Khi mới ra mắt tại thị trường, người tiêu dùng chưa nhận thức được sự tồn tại của sản phẩm cùng giá trị cốt lõi nó mang lại. Trền thông markrting buộc làm người dùng nhận thức được rằng có một sản phẩm như Biti’s, mang giá trị và linh hồn của người Việt Nam – đó chính là tạo nhận thức thương hiệu.

Phân biệt Brand Awareness và Brand Recognition

Brand Awareness được chi làm 2 loại:

  • Brand Recall có nghĩa là khi bạn nghỉ đến sản phẩm nào đó bạn sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu. Ví dụ, khi nghĩ về giày thể tao thì người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến Adidas, nghĩ về xe máy thì nhớ đến Honda…
  • Brand Recognition là nhận diện thương hiệu, chúng có nghĩa là bạn nhận ra được thương hiệu khi nhìn thấy nó.

Tóm chung lại Brand Awareness là bao gồm việc khi bạn thấy tên thương hiệu thì biết nó bán sản phẩm gì, và khi nhớ đến loại sản phẩm đó thì bạn cũng nhớ ra thương hiệu. Brand Recognition là quá trình bắt đầu  của Brand Awareness.

Tầm quan trọng của Brand Awareness trong việc xây dựng thương hiệu

Brand Awareness là cách mà các công ty, doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới, tạo danh tiếng, tạo sự chuyên biệt so với các doanh nghiệp đối thủ, tìm và giữ chân khách hàng trung thành cho doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của Brand Awareness

Tầm quan trọng của Brand Awareness (Ảnh: Internet)

Tạo Brand Awareness (nhận thức) là điều cần thiết cho các thương hiệu mới khi khách hàng tiềm năng chưa biết đến. Cần đưa thông tin để khách hàng có thể nhận thức được thương hiệu, nếu khách hàng mục tiêu chưa biết đến bạn thì họ không thể nào chọn mua, bạn phải là những người đứng đầu trong lĩnh vực của bạn khi được nhắc đến. Các nhà quảng cáo thường làm quá lên để tạo nên những hình ảnh khác biệt cho Brand Awareness, nhưng nó chỉ là bước đầu để khách hàng có ấn tượng và nhận thức được nhãn hàng. Để tạo nên lượng khách hàng trung thành và chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp thì cần phải tác động đến từ các phương thức khác sau khi khách hàng nhận thwucs được thương hiệu. Doanh nghiệp cần tạo nên niềm tin, khuyến khích dùng thử sản phẩm, tạo nên kỳ vọng, thái độ và duy trì lòng trung thành ở các giai đoạn sau của Brand Awareness.

Bí quyết xây dựng Brand Awareness là gì?

Để xây dựng nên Brand Awareness các doanh nghiệp cần đầu tư đúng vào các mục tiêu tùy theo ngành nghề kinh doanh. Quảng cáo tràn lan ở mọi phương tiện truyền thông có thể ngốn một ngân sách cực kỳ lớn, có thể dẫn tới lãng phí, với lại việc bao phủ chưa chắc đã tạo nên Brand Awareness cho khách hàng. Các bạn có thể tham khảo một số cách có thể hiệu quả hơn như tham gia, tài trợ các sự kiên đại phương, tạo và duy trì tính đồng nhất trên phương tiện truyền thông xã hội, xây dựng content mang tính cách thương hiệu.

Nhắm đúng đối tượng mục tiêu

Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là điều cần thiết và quan trọng. Trong Brand Awareness bạn muốn mọi người nhận thức và chú ý đến thương hiệu, sản phẩm của bạn nhưng như thế lại phải tốn quá nhiều chi phí dành cho những người không có nhu cầu, không chi trả, mua bất cứ sản phẩm nào của bạn, đó là một sự lãng phí.

Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là quan trọng

Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là quan trọng (Ảnh:Inernet)

Khi xách định được khách hàng mục tiêu bạn đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể tùy biến nhận thức thương hiệu để tạo sức hấp dẫn có lợi nhất về doanh nghiệp của bạn. Cần các định các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau, tùy từng mỗi nhóm mà điều chỉnh giọng điệu, cách tiêp cận, tạo thông điệp phù hợp.

Xây dựng sự hiện diện trên phương tiện truyền thông mạng xã hội

Ngày nay, thời đại 4.0 khó có một doanh nghiệp nào thành công mà không dùng đến truyền thông xã hội. Khách hàng muốn xây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp yêu thích để có thể cập nhật các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, khuyễn mãi, đó là nơi mà nhận thức thương hiệu phát triển mạnh mẽ. Tìm hiểu, nắm bắt mạng xã hội mà khách hàng mục tiêu sử dụng nhiều nhất, từ đó đưa ra các phương án tiếp cận, tăng nhận thức thương hiệu. Nó còn giúp khách hàng và doanh nghiệp tương tác, trò chuyện, giải đáp các thắc mắc hoặc bán hàng trực tiếp.

Truyền thông mạng xã hội cần được phát triển cẩn thận nhằm kết hớp các giá trị cảu thương hiệu và cung cấp thông tin tập trung vào khách hàng. Videocontent viral là điều cần thiết có nhằm nâng cao Brand Awareness.

Luôn nhất quán trong xây dựng thương hiệu

Điều quan trong nhất khi xây dựng thương hiệu là sự nhất quán tổng thể, bạn phải cho khách hàng biết bạn là duy nhất. Nếu bạn giống các công ty khác, bạn sẽ không có gì nổi bật, không ai nhớ đến bạn. Để nhận diện bạn cần có tông màu, màu sắc, logo, slogan, đại diện, giọng điệu nhất quán. Các yếu tố trên tạo nên thương hiệu, sự quen thuộc của bạn đối với khách hàng, trong tâm trí luôn nhớ đến bạn một cách lâu dài.

Luôn nhất quán trong xây dựng thương hiệu

Luôn nhất quán trong xây dựng thương hiệu (Ảnh: Internet)

Duy nhất không có nghĩa là bạn đấu tranh giành lấy điều đó qua các tranh luận, đấu đá cùng đối thủ mà là cung cấp đúng các giá trị cốt lõi, đúng với những gì đã cam kết cho khách hàng.

Khuyến khích Viral Marketing

Bạn muốn cùng lúc tăng cường nhận diện thương hiệu lẫn nhận thức thương hiệu, có rất ít cách để làm được điều đó hiệu quả, nhưng với Viral Marketing hay được gọi là truyền miệng sẽ giúp bạn đạt được nó. Quảng cáo truyền miệng giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, đưa thương hiệu của bạn đi xa hơn, rộng hơn. Chúng là dạng quảng cáo có sức ảnh hưởng lớn nhưng để tạo sức hút mạnh mẽ, khuyến khích người dùng chia sẽ thông tin, video, hình ảnh, trãi nghiệm… bạn cần có sự đầu tư đúng mức, có sự sáng tạo từ hình thức đến nội dung.

Ngoài việc đưa thương hiệu của bạn đi xa hơn, để mọi người cùng xem, chia sẽ, quảng cáo viral cũng giúp làm nổi bật các giá trị công ty bạn mang lại, tạo nhận thức về thương hiệu. Nếu nội dung của bạn đủ hấp dẫn, mang tính giải trí, thì khách hàng sẽ tự chia sẽ nó đi xa hơn.

Làm cách nào để nâng cao mức độ nhận thức của khách hàng về thương hiệu?

Cung cấp những dịch vụ miễn phí

Cung cấp các dịch vụ miễn phí, hoặc một phần của sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ từ đó đưa ra quyết định có nên bỏ tiền ra để sử dụng, mua sản phẩm đó hay không.

Cách này tốt hơn là cho khách hàng dùng thử 1 thời gian ngắn sau đó thì thu phí, nhưng khi hết thời gian “BÙM” khách hàng lặn mất tăm sau khi hết thời gian dùng thử, hoặc lách luật để tiếp tục dùng thử.

Tuy nó cũng có một số giới hạn nhất định nhưng doanh nghiệp cũng có thể hưởng được sự quảng cáo không công của người dùng, còn người dùng thì không tốn tiền.

Tạo ra những content miễn phí

Hiện tại, tạo ra các nội dung miễn phí không thể dễ dàng hơn, với hệ thống internet rộng khắp. Các công ty, doanh nghiệp có thể truyền tải những thông tin về chất lượng sản phẩm, tương tác hoặc giải đáp thắc mắc, hay đơn giản là các clip giải trí cho 1 dịp đặc biệt nào đó.

Content là cách để phủ rộng thương hiệu của bạn, nó thể rõ các đặc tính mà thương hiệu bạn có. Content ở đây không chỉ riêng là chữ mà còn là hình ảnh, video, infographic…

Tài trợ cho các sự kiện

Tất nhiên, doanh nghiệp của bạn nên cân nhắc lựa chọn những sự kiện mà có liên quan và gắn kết với giá trị cốt lõi, đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Khi tham gia các sự kiện bạn cũng cần có sự lựa chọn phù hợp tùy vào đối tượng chủ đề của sự kiện đó có đánh vào khách hàng mục tiêu hay không.

Tạo thương hiệu của bạn một “cá tính riêng”

Hãy tưởng tượng thương hiệu của bạn như 1 người thật, thế nó như thế nào, tính cách ra sao, điều gì khác biệt. Nó giúp kết nối cảm xúc với khách hàng, tọa sự gắn kết và tăng mức độ nhận diện thương hiệu.

Đo lường mức độ nhận diện của thương hiệu

Brand Awareness không phải là một khái niệm hữu hình. Vậy nên bạn không thể đo lường chúng theo cách truyền thống. Tuy nhiên, một số phương cách mà chúng tôi sẽ giới thiệu dưới đây sẽ giúp bạn hình dung một phần nào đó mức độ phổ biến của thương hiệu, gắn với sự quan tâm của họ đối với thương hiệu.

Brand Awareness là một giá trị vô hình nên việc đó lường nó là vô cùng khó theo cách truyền thống, gần như là không thể. Tuy nhiên, để biết được một phần của nó thì người ta thường dùng các chỉ số sau để đánh giá.

Những chỉ số định lượng

  • Direct traffic
  • Lượng traffic vào website
  • Social engagement

Những chỉ số định tính

  • Kết quả tìm kiếm trên Google hay Google Alert
  • Social listening
  • Sử dụng survey

Qua bài viết phần nào giải đáp thắc mắc của các bạn, hãy theo dõi chuyên mục và cập nhật các tin tức mới nhất của chúng tôi tại đây nhé.

Bài viết nói về: Brand awareness là gì? tầm quan trọng và cách xây dựng Brand Awareness như thế nào?
Nguồn trích dẫn từ: Công Ty Truyền Thông Media, Digital Marketing - Flava Entertainment Productions
Tác giả: Phạm Hoàng Thanh Thanh


Nguồn: https://flavaentertainmentproductions.com/brand-awareness Theo dõi để cập nhật các tin tức mới tại: https://flavaentertain.blogspot.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách Kiểm Tra Từ Khóa Trên Google Adwords Nhanh Và Đơn Giản Nhất

IFTTT Là Gì? 04 Tính Năng Không Thể Bỏ Qua Của IFTTT