XAMPP LÀ GÌ? CÁCH CÀI ĐẶT PHẦN MỀM XAMPP

Phần mềm Xampp là gì? Hướng dẫn cài đặt phần mềm Xampp đơn giản? Cách sử dụng Xampp hiệu quả là như thế nào? Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây của chúng tôi. Mời bạn cùng theo dõi và lưu về những thông tin bổ ích để ứng dụng vào công việc cùng flavaentertainmentproductions.com nhé!

Xampp là gì?

Xampp là viết tắt của Cross-Platform (X), Apache (A), MariaDB (M), PHP (P) và Perl (P). Trong đó, Cross – Platform là từ chỉ 4 hệ điều hành khác nhau, gồm: Windows, Linux, Solaris và MAC.
xampp là gì
Hình ảnh logo của phần mềm Xampp (Ảnh: Internet)
Đây là phần mềm chứa đầy đủ các thành phần cần thiết như: Apache (HTTP Server), MariaDB (Databse Server) và trình biên dịch của các ngôn ngữ PHP và Perl. Các lập trình viên thường sử dụng Xampp để tạo máy chủ web (web server), xây dựng và phát triển các website.
XAMPP cho phép bạn thiết lập một môi trường server hosting giả định. Thông qua server hosting giả định này, bạn có thể demo website ngay máy vi tính của bạn mà không cần phải mua Hosting hay VPS.

Những ưu và nhược điểm khi sử dụng Xampp

Ưu điểm của Xampp

Phần mềm Xampp có thể chạy trên nhiều hệ điều hành như: Windows, Linux, Solaris và MAC. Xampp là phần mềm có cấu hình đơn giản và tích hợp nhiều chức năng hữu ích cho người dùng như: giả lập Web Server, giả lập Mail Server, hỗ trợ SSL trên Localhost.
Xampp tích hợp các thành phần quan trọng và tương thích lẫn nhau, hỗ trợ tốt nhất cho website như: Apache, PHP, MySql. Với ưu điểm này, thay vì bạn phải tốn nhiều thời gian và công sức để cài đặt từng thành phần thì giờ đây chỉ cần cài đặt Xampp, bạn đã có một web server vận hành hoàn chỉnh.
tính năng xampp
Phần mềm Xampp tích hợp nhiều tính năng hữu ích (Ảnh: Internet)

Khuyết điểm của Xampp

Xampp có cấu hình đơn giản nên không được hỗ trợ cấu hình Module, cũng không được cài đặt Version MySQL. Vì vậy sẽ dẫn đến một số bất tiện trong quá trình sử dụng. Về điểm này thì phần mềm Wamp – chức năng tương tự Xampp có nhiều phiên bản cho từng thành phần của server hơn. Ngoài ra, một khuyết điểm khác của Xampp là dung lượng tương đối nặng.

Cách cài đặt phần mềm Xampp trên hệ điều hành Windows

Bước 1: Tải phần mềm Xampp, chọn phiên bản tương ứng với website.
Bước 2: Sau khi tải về, bạn click đúp chuột vào file để tiến hành cài đặt.
Bước 3: Khi click vào file cài đặt sẽ xuất hiện hộp thư cảnh báo, bạn chỉ cần nhấn nút ok là được. Bắt đầu cài đặt, bạn nhấn vào next.
Bước 4: Tiếp theo, tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn nhất chọn hoặc bỏ chọn các phần mềm tích hợp trong Xampp. Sau đó, bạn nhấn vào next.
cách cài đặt xampp
Chọn hoặc bỏ chọn những phần mềm tích hợp (Ảnh: Internet)
Bước 5: Lựa chọn folder cài đặt, tốt nhất bạn sử dụng folder mặc định, thường là: C:\xampp.
Bước 6: Sau đó, màn hình sẽ xuất hiện phần giới thiệu về Bitnami. Đây là phần mềm giúp cài đặt open source WordPress, Drupal, Joomla dễ dàng. Bạn nhấn next để tiếp tục cài đặt.
Bước 7: Trong quá trình cài đặt, nếu xuất hiện yêu cầu bạn cho phép quyền truy cập network với Apache thì bạn nhấn vào allow access.
Bước 8: Nhấn vào finish để hoàn thành quá trình cài đặt Xampp.
Bước 9: Bạn tiến hành khởi động phần mềm vừa cài đặt để sử dụng, chọn ngôn ngữ là tiếng Anh. Cuối cùng là nhấn vào nút start là có thể khởi động phần mềm và sử dụng.

Những lưu ý trước khi cài đặt Xampp

Để cài đặt Xampp thuận lợi và thành công, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:
  • Xóa tất cả phần mềm liên quan đến localhost như PHP, MySQL bởi vì trong quá trình sử dụng, các phần mềm cùng có chức năng tạo Localhost có thể xung đột với nhau, ảnh hưởng đến tốc độ máy.
  • Nếu máy chủ hệ điều hành Windows đã cài đặt IIS thì bạn không cần cài đặt Xampp nữa.
  • Bạn lưu ý tắt tường lửa và các phần mềm antivirus. Những phần mềm này sẽ chặn cổng mạng 80 làm Xampp không thể hoạt động.
lưu ý khi cài đặt xampp
Bạn lưu ý tắt tường lửa trước khi cài đặt phần mềm Xampp (Ảnh: Internet)
  • Nếu máy vi tính của bạn đang cài đặt Skype, bạn mở phần mềm> Tools> Connection Options> bỏ chọn phần Use port 80 and 443 và nhập chọn một cổng bất kỳ. Nếu không thực hiện các thao tác này, phầm mềm Xampp sẽ không thể hoạt động vì cổng mạng 80 đã được Skype sử dụng.
Bài viết trên đã giải thích Xampp là gì? Cách cài đặt phần mềm này và những lưu ý để cài đặt thành công. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn hơn trong công việc.

Nguồn: https://flavaentertainmentproductions.com/digital-marketing/xampp/ Theo dõi để cập nhật các tin tức mới tại: https://flavaentertain.blogspot.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách Kiểm Tra Từ Khóa Trên Google Adwords Nhanh Và Đơn Giản Nhất

Integrated marketing communication là gì? Vai trò và các công cụ truyền thông

BREADCRUMBS LÀ GÌ? CÁCH DÙNG BREADCRUMBS TỐI ƯU SEO HIỆU QUẢ