BREADCRUMBS LÀ GÌ? CÁCH DÙNG BREADCRUMBS TỐI ƯU SEO HIỆU QUẢ

Để tăng trải nghiệm trên website cho người dùng cũng như hỗ trợ SEO tốt nhất, Breadcrumbs chính là một công cụ đắc lực mà các SEO-er không bao giờ bỏ qua. Nếu vẫn chưa biết Breadcrumbs là gì và làm sao để khai thác nó hiệu quả nhất thì hãy cùng theo dõi ngay những nội dung dưới đây cùng flavaentertainmentproductions.com nhé.

Breadcrumbs là gì
Breadcrumbs là một công cụ đắc lực để phát triển website. Ảnh: Internet

Breadcrumbs là gì?

Breadcrumbs hay còn gọi là đường dẫn Breadcrumbs chính là một yếu tố kiểm soát đồ họa thường được dùng để hỗ trợ điều hướng trong giao diện người dùng và trên các trang web. Nhờ vậy, người dùng có thể dễ dàng xác định được vị trí hiện tại của mình đang ở đâu trong cấu trúc site và giúp việc di chuyển giữa các trang thuận tiện hơn.

Cái tên Breadcrumbs ra đời vì tính chất hoạt động của nó tương tự như việc 2 đứa trẻ Hansel và Gretel đã rải những mẩu bánh mỳ vụn (breadcrumbs) trong quá trình di chuyển để tìm đường về nhà trong chuyện cổ Grimm.

Các loại breadcrumbs

Breadcrumb có 3 loại cơ bản
Breadcrumbs có 3 loại cơ bản. Ảnh: Internet

Breadcrumbs theo thuộc tính.

Breadcrumbs theo thuộc tính được gọi là Attribute-Based Breadcrumbs. Nó thể hiện thuộc tính của một Page (trang) trong website và đặc biệt phổ biến trong các trang web thương mại điện tử.

Breadcrumb theo vị trí

Breadcrumbs theo vị trí có tên là Location-Based Breadcrumbs. Nó có nhiệm vụ cho người dùng biết họ đang ở đâu trong hệ thống phân cấp của một website nên thường được dùng cho các trang web có nội dung được chia thành nhiều tầng.

Breadcrumbs theo đường dẫn

Breadcrumbs theo đường dẫn có tên là Path-Based Breadcrumbs. Nhiệm vụ của loại này là chỉ ra các bước, hoặc đường dẫn mà người dùng đã đi qua để truy cập đến một trang cụ thể nào đó. So với hai loại còn lại thì Breadcrumbs theo đường dẫn cũng ít phổ biến hơn cả vì chức năng của nó cũng tương tự như nút “Back” và không cho người dùng biết vị trí của họ với cả cấu trúc site.

Vai trò và công dụng của Breadcrumbs

Breadcrumb là công cụ cực kỳ tiện dụng
Breadcrumbs là công cụ cực kỳ tiện dụng cho người dùng. Ảnh: Internet
  • Trước tiên,  Breadcrumbs là công cụ cực kỳ tiện dụng cho người dùng. Nó hỗ trợ để người dùng dễ dàng điều hướng một trang web. Và với các website lớn có nhiều nội dung, breadcrumbs là công cụ đắc lực nhất giúp người dùng định vị vị trí của học so với cấu trúc toàn website.
  • Thứ 2, Breadcrumbs giúp người dùng giảm số click và thao tác để quay trở lại các trang cấp cao. Thay vì sử dụng nút “Back” hoặc top menu, người dùng có thể dùng breadcrumbs để dễ dàng di chuyển đến các category quay trở lại trang cấp cao hơn trong website.
  • Thứ 3, Breadcrumbs giúp giảm tỉ lệ thoát (bounce rate). Nhờ breadcrumbs điều hướng thuận tiện mà người dùng có thể thoải mái, dễ chịu hơn. Do đó, khi truy cập một website sau khi đã xem trang đích, họ sẽ có xu hướng tiếp tục chuyển đến các phân trang khác có thông tin liên quan, giúp làm giảm tỷ lệ thoát trang nói chung.
  • Thứ 4, với các SEO- er, việc dùng Breadcrumbs là một cách  hiệu quả để tăng lượng Anchor Text có gắn Keyword trên Website. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng kỹ thuật này vì có thể gây tác dụng ngược, làm giảm trải nghiệm của người dùng.

Trong một số trường hợp, Breadcrumbs còn thể hiện lên trên kết quả tìm kiếm (SERPs), giúp làm tăng khả năng người dùng sẽ click vào kết quả của bạn so với các kết quả tìm kiếm khác.

Breadcrumb hỗ trợ tối ưu SEO
Breadcrumbs hỗ trợ tối ưu SEO hiệu quả. Ảnh: Internet

Ngoài ra, Breadcrumbs còn có những công dụng như:

  • Hỗ trợ các quy trình có nhiều bước.
  • Breadcrumbs giúp Statement Tracker khi đăng kí một tài khoản có thể chỉ ra các bước liên quan.
  • Giúp chỉ ra các phần giới thiệu trong Flickr Tour.
  • Có vai trò như Navigation Bar bổ sung để dropdown xuống Navigation phụ.
  • Giúp các nhà lập trình web có thể sáng tạo với Breadcrumbs.

Các nguyên tắc cần tuân thủ để sử dụng Breadcrumbs tốt nhất

Breadcrumbs không thể thay thế main navigation/Top menu vì chỉ là hệ thống Navigation phụ. Do đó, người dùng cần back lại trang video category trước khi đi tiếp khi muốn vào các phần khác của website ngoài các link trên Breadcrumbs.

Nếu đã sử dụng Breadcrumbs thì phải mang lại lợi ích cho người dùng. Để xác định xem Breadcrumbs có mang lại lợi ích cho một website hay không, bạn hãy xây dựng một site map hoặc visitor flow để xác định breadcrumbs sẽ cải thiện khả năng của người dùng như thế nào để điều hướng thông tin trong website.

Cần đảm bảo các tiêu chuẩn tạo Breadcrumbs gồm:

  • Breadcrumbs thường xuất hiện trên nửa đầu của trang dưới top navigation bar và ở trên page title.
  • Breadcrumbs giảm cấp theo thứ bậc từ trang chủ và đi theo từng bước từ cấp cao nhất đến thấp nhất.
  • Breadcrumbs cần có kích cỡ hợp lý, không chiếm quá nhiều diện tích, không nên lấy sự chú ý khỏi top menu và title của page.
  • Khi tách hyperlink cho breadcrumbs cần có dấu hiệu thống nhất

Cuối cùng, hãy thiết kế Breadcrumbs cho đẹp mắt và hài hòa với thiết kế tổng quan của website.

Các tạo Breadcrumbs cho WordPress

Tạo Breadcrumbs trên WordPress
Tạo Breadcrumbs trên nền tảng WordPress. Ảnh: Internet

Với các website trên nền tảng WordPress, bạn có thể áp dụng 2 cách để tạo Breadcrumbs dưới đây:

Cách 1: Sử dụng Plugin WordPress Breadcrumbs NavXT

Breadcrumbs NavXT có vai trò tạo thanh định hướng cho website phổ biến nhất. Để cài đặt NavXT, đầu tiên, bạn hãy tìm kiếm từ khóa NavXT trong kho Plugin của WordPress. Sau khi có kết quả, bạn chỉ cần tải về, bấm nút cài đặt và kích hoạt nó.

NavXT sẽ thêm Breadcrumbs dưới dạng Widget. Để sử dụng, bạn chọn tab Appearances -> Widgets. Khi muốn thêm Breadcrumbs cho một trang web bất kỳ, bạn chỉ cần vào trang đó và thả Widget NavTX là được.

Còn nếu bạn cần tạo Breadcrumbs trực tiếp trên Theme, chỉ cần gõ thêm đoạn Snippet Code sau đây vào file header.php:

Breadcrumbs

Xong xuôi, bạn có thể dùng NavXT plugin theo ý mình để hiển thị Breadcrumbs. Tiếp đó, dùng Page Setting của Plugin để cài đặt và thay đổi một số thuộc tính của Breadcrumbs cho cấu hình chi tiết hơn nếu cần.

Cách 2: Sử dụng Yoast SEO để thêm Breadcrumbs

Sử dụng Yoast SEO để thêm Breadcrumbs
Sử dụng Yoast SEO để thêm Breadcrumbs. Ảnh: Internet

Yoast SEO là một Plugin WordPress khá phổ biến có thể giúp tối ưu công việc SEO cho website. Bên cạnh đó, Yoast SEO còn cung cấp nhiều tính năng hữu ích khác cho SEO.

Qui trình cài đặt plugin Yoast SEO gần giống như NavXT. Bạn chỉ cần tìm kiếm, tải về, cài đặt và kích hoạt Yoast SEO plugin là được. Sau khi hoàn thành, để tạo Breadcrumbs cho Child Theme WordPress, hãy thêm Snippet Code vào file single.php, page.php, hoặc header.php như bên dưới:

kích hoạt breadcrumbs

Tiếp theo, bạn có thể kích hoạt Breadcrumbs bằng cách vào mục Yoast SEO -> Search Appearance -> Breadcrumbs và chọn Enable.

Có thể nói, Breadcrumbs mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng và website của bạn. Hy vọng với những thông tin hữu ích được chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thể tự tin để tạo Beadcrumbs cho website của mình và giúp tăng hiệu quả SEO tốt nhất.

Bài viết nói về: BREADCRUMBS LÀ GÌ? CÁCH DÙNG BREADCRUMBS TỐI ƯU SEO HIỆU QUẢ
Nguồn trích dẫn từ: Công Ty Truyền Thông Media, Digital Marketing - Flava Entertainment Productions
Tác giả: Phạm Hoàng Thanh Thanh


Nguồn: https://flavaentertainmentproductions.com/breadcrumbs Theo dõi để cập nhật các tin tức mới tại: https://flavaentertain.blogspot.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách Kiểm Tra Từ Khóa Trên Google Adwords Nhanh Và Đơn Giản Nhất

Integrated marketing communication là gì? Vai trò và các công cụ truyền thông

ARTICLE HEADING LÀ GÌ? TẠI SAO ARTICLE HEADING ĐÓNG VAI TRÒ QUAN TRỌNG TRONG SEO?